แบบฝึกหัด มิติสัมพันธ์ และ การสังเกต
มิติสัมพันธ์ คือ ความสามารถในการรับรู้ตำแหน่งของสิ่งต่างๆ เมื่อเทียบกับตำแหน่งหรือจุดอ้างอิงจุดใดจุดหนึ่ง เช่นการอ้างอิงจากตัวเอง หน้า หลัง บน ล่าง ซ้าย ขวา เป็นต้น
คนที่มีทักษะด้านมิติสัมพันธ์ จะมีความสามารถในการมองเห็นความสัมพันธ์ของมิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ ที่ว่าง สถานที่และเวลา สามารถมองเห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ และสามารถวาดมโนภาพของความเชื่อมโยงให้เกิดขึ้นในใจ และถ่ายทอดออกมาให้คนอื่นรับรู้เป็นรูปธรรม
คนที่มีทักษะด้านมิติสัมพันธ์ จะมีความสามารถในการมองเห็นความสัมพันธ์ของมิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ ที่ว่าง สถานที่และเวลา สามารถมองเห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ และสามารถวาดมโนภาพของความเชื่อมโยงให้เกิดขึ้นในใจ และถ่ายทอดออกมาให้คนอื่นรับรู้เป็นรูปธรรม
ที่มา: จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แกรนด์และ มอร์โรว์ (Grande and Morrow,1995) กล่าวว่า ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กอนุบาลสามารถฝึกฝนได้ โดยวิธีการต่างๆ เช่น
- การพัฒนาประสาทสัมพันธ์ในการ มองวัตถุกับการเคลื่อนไหว (eye-motor Coordi-nation)
- การรับรู้ภาพ และพื้นหลังภาพ (Figure-ground Perception)
- การรับรู้ความคงรูปของวัตถุ (Perceptual Constancy)
- การรับรู้ความสัมพันธ์ของตำแหน่งกับพื้นที่ (Position in Space Perception)
- การรับรู้ความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุกับวัตถุ (Perception of Spatial Relation ships)
- การจำแนกความเหมือนและความแตกต่าง (Visual Discrimination)
- การจำภาพ (Visual Memory)
เครดิต: กรอบรูปและรูปภาพในการตกแต่งจาก คุณเนยสีฟ้า bloggang.com
<อ.3 :มิติสัมพันธ์ แบบที่1> <อ.3 :มิติสัมพันธ์ แบบที่2>
อนุบาล 2: แบบฝึกหัด มิติสัมพันธ์ และ การสังเกต
อ.2: การสังเกต [ที่15] อ.2: การสังเกต [ที่16]
อ.2: มิติสัมพันธ์ [ที่4] อ.2: การสังเกต [ที่14] อ.2: การสังเกต [ที่13]
อ.2: การสังเกต [ที่10] อ.2: การสังเกต [ที่11] อ.2: การสังเกต [ที่12]
อ.2: การสังเกต [ที่7] อ.2: การสังเกต [ที่8] อ.2: การสังเกต [ที่9]
อ.2: การสังเกต [ที่4] อ.2: การสังเกต [ที่5] อ.2: การสังเกต [ที่6]
อ.2: การสังเกต [ที่1] อ.2: การสังเกต [ที่2] อ.2: การสังเกต [ที่3]
อ.2: มิติสัมพันธ์ [ที่3] อ.2: อนุกรม [ที่3] อ.2: อนุกรม [ที่2]
อ.2: อนุกรม [ที่1] อ.2: มิติสัมพันธ์ [ที่2] อ.2: มิติสัมพันธ์ [ที่1]
***สงวนลิขสิทธิ์ตามพรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามมิให้นำไปเผยแพร่และอ้างอิง ส่วนหนึ่งส่วนใดหรือ ทั้งหมดของรูปภาพ และ PDF file ใน Blogpost แห่งนี้ "ในเชิงการค้า" โดยไม่ได้รับ อนุญาติจากเจ้าของ Blog ***